Trong xã hội hiện đại, kỹ
năng quản lý là một loại kỹ năng không thể thiếu của những cá nhân trong môi
trường quốc tế hoá. Người Do Thái có kỹ năng quản lý cao hơn so với mặt bằng
chung của thế giới một bậc. Điểm mặt các CEO của các công ty nổi tiếng toàn cầu,
người Do Thái luôn chiếm vị trí ưu thế. Vậy bí quyết dạy con bồi dưỡng kỹ năng
quản lý của các bậc phụ huynh Do Thái là gì?Họ dạy cho con mình những kỹ năng
sau
1. Lên kế hoạch cho mỗi ngày
Xác định mục tiêu của mỗi
ngày, tạo thành thói quen sắp xếp các công việc phải làm hằng ngày. Buổi sáng
thức dậy suy nghĩ xem mình cần làm việc gì trước nhất và bắt tay vào làm cho đến
khi hoàn thành. Sau đó lại làm công việc thứ hai, cứ tiếp tục như vậy cho đến hết.
Nếu kết thúc một ngày, con vẫn chưa thể hoàn thành tất cả các công việc, phụ
huynh nên khuyên chúng đừng quá bận tâm lo lắng.
2. Phân biệt tính cấp bách và tính quan trọng
Việc cấp bách chưa hẳn là
quan trọng, ngược lại việc quan trọng cũng không hẳn đã cấp bách. Với một đống
việc bày ra trước mắt, phụ huynh hãy gợi ý cho con tự hỏi chính mình, đâu mới
là việc thật sự quan trọng, cần ưu tiên xử lý trước. Nếu con trẻ bị cuốn vào việc
cấp bách, cuộc sống của chúng sẽ có nguy cơ ngột ngạt, quá tải.
3. Tận dụng triệt để thời gian làm việc hiệu quả nhất
Phụ huynh nên cho con biết,
nếu con thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời gian làm việc hiệu quả nhất
trong ngày, con sẽ tốn rất ít sức lực mà vẫn hoàn thành được rất nhiều việc. Vậy
khi nào mới là thời gian làm việc hiệu quả nhất? Thời gian làm việc hiệu quả của
mỗi người không giống nhau, con cái cần phải tự tìm hiểu.
4. Dốc toàn bộ sức lực hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất
Điều quan trọng không phải
là làm một việc tiêu tốn bao nhiêu thời gian, mà là có bao nhiêu thời gian con
không bị làm phiền. Một khi dốc toàn bộ sức lực vào làm việc, bất cứ khó khăn
nào cũng có thể giải quyết dễ dàng, còn cứ nửa vời, vừa làm vừa chơi thì chẳng
giải quyết được việc gì. Mỗi lần chỉ có thể suy xét một việc, mỗi lần chỉ có thể
làm một việc.
5. Sử dụng mười phút trước khi tan học
Gần đến giờ tan học, rất nhiều
học sinh thường đứng ngồi không yên. Thật ra, mười phút trước giờ tan học là
“thời gian vàng”, có tác dụng “kế thừa cái cũ, sáng tạo cái mới.”
a. Chỉnh lý vở ghi trên lớp. Vở ghi tóm tắt nội dung bài giảng hằng ngày,
bao gồm một số ý quan trọng
của buổi học, do ghi vội nên nội dung hơi lộn xộn, học sinh cần sắp xếp lại trước
khi kết thúc bài học của một ngày.
b. Kiểm tra bài tập.
Học sinh đánh dấu những bài tập đã làm xong, đồng thời nắm rõ số lượng bài tập
chưa hoàn thành.
***Bên cạnh đó cha mẹ cần
lưu ý:
1. Khi bản thân
con muốn làm một việc nào đó, dù con làm không hoàn hảo, cha mẹ cũng nên khuyến
khích con tiếp tục cố gắng, tuyệt đối không được quát tháo: Đừng làm nữa, mày
chỉ làm hỏng việc thôi.
2. Phụ huynh có ý
thức tạo cơ hội cho con biết tự lập, có thể bảo con tìm một đồ vật quen thuộc
trong nhà hoặc là đặt ra một câu hỏi và để con tự tìm đáp án. Khi bồi dưỡng kỹ
năng quản lý của con, phụ huynh phải đi từ dễ đến khó để con có động lực trong
quá trình trải nghiệm thành công, chủ động tiến lên phía trước.
3. Kết hợp
giữa “quản” và “thả.” Muốn bồi dưỡng kỹ năng quản lý của con, phụ huynh cần phải
kết hợp giữa “quản” và “thả.” “Quản” tức là khi con làm một việc nào đó, phụ
huynh phải quan tâm hỏi han, dự đoán con gặp khó khăn gì, sẵn sàng hướng dẫn
con làm một vài việc cần thiết. “Thả” là buông tay cho con làm. Con sẽ dạn dày
hơn trong quá trình thực hiện.
4. Nuôi dưỡng thói quen. Tục ngữ nói: “Mới đầu thói quen giống như tơ nhện, về sau nó giống như dây thừng.” Bồi dưỡng kỹ năng quản lý của con, quan trọng nhất là phụ huynh cho trẻ hình thành thói quen tự lập và thường xuyên đôn đốc con.
5. Khi tâm trạng
trẻ không tốt, phụ huynh không nên bắt con em mình tự lập hoặc ép con chịu
trách nhiệm.
Bài viết có tham khảo từ cuốn sách “Vô
cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương”