Tiến sĩ Kezhi, nhà tâm lý học
xã hội nổi tiếng của Israel đưa ra 9
phương pháp đọc sách làm tăng khả năng học tập của trẻ, đồng thời nuôi dưỡng
ý chí học tập của chúng. 9 phương pháp đó là:
Cho trẻ hiểu rõ nhiệm vụ học
tập là quan trọng nhất.
-
Ví dụ, khi trẻ em Do Thái vừa mới hiểu chuyện, phụ huynh sẽ cho trẻ liếm
mật ong trên trang sách;
-
Giá sách trong các gia đình Do Thái đều được đặt ở đầu giường, biểu thị
ý nghĩa người lớn tôn trọng tri thức.
-
Đàn ông Do Thái xây dựng gia đình đều coi việc lấy được nữ học giả về
làm vợ là một niềm vinh dự.
Không nên cho trẻ đọc sách
quá lâu
-
Mỗi ngày con chỉ cần dành một khoảng thời gian vừa phải để ôn bài là được.
Trẻ kiên trì thực hiện lâu dài như vậy sẽ có hiệu quả hơn là ngồi trước bàn học
hàng giờ đồng hồ.
Sau khi ăn cơm xong, tránh
cho trẻ đọc sách.
-
Vì lúc này máu đang dồn xuống dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn, nên lượng
máu vận chuyển lên não ít đi.
-
Nếu cha mẹ bắt con mình đi đọc sách vào lúc này, trẻ sẽ cảm thấy hoa mắt
chóng mặt, hiệu quả học tập thấp.
Tìm ra đồng hồ sinh học của
trẻ.
-
Mỗi người đều có đồng hồ sinh học riêng, học tập theo nhịp thời gian của
đồng hồ sinh học làm tăng hiệu quả học tập lên gấp nhiều lần.
-
Vì vậy, cha mẹ phải chú ý quan sát và cùng con mình tìm ra đồng hồ sinh
học của bản thân, chọn thời gian học hiệu quả nhất.
Khuyên trẻ không nên nghe nhạc
khi học
-
Nếu không chúng sẽ bị phân tán tư tưởng và có cảm giác học tập là một
gánh nặng.
Cơ chế gia đình cho điểm.
-
Cha mẹ cùng con cái thảo luận về nội dung cuốn sách trẻ mới đọc xong,
sau đó cho trẻ làm một bài thu hoạch.
-
Nếu trẻ lười đọc sách, đừng ngần ngại cho chúng điểm “C”, ngược lại nếu
trẻ thẳng thắn, vui vẻ và nhiệt tình nói ra cảm nhận của mình sau khi đọc sách,
cha mẹ hãy thưởng cho chúng một điểm “A” xuất sắc.
Khuyến khích trẻ biết nắm bắt
thời gian học tập.
-
Theo các bậc phụ huynh và giáo viên người Do Thái, quản lý thời gian là
một kỹ năng học tập quan trọng, nó có thể phát huy hiệu quả to lớn, không thua
kém gì việc vận dụng các định lý.
-
Bachderta, giáo viên nổi tiếng nhất Do Thái từng nói: “Thành tích của
trẻ nằm ở thói quen học tập, chứ không phải là tư chất. Học tập đòi hỏi phải tự
ý thức, tự kiểm soát và tự chịu trách nhiệm.
-
Cho nên, các bậc phụ huynh phải sớm giúp con em mình tạo thói quen học
tập từ những năm tháng đầu đời.”
Khi phụ huynh đôn đốc trẻ học tập, tránh nói đi nói lại nhiều lần
-
Tránh can thiệp vào chuyện lớn chuyện nhỏ của chúng. Vì khi bị phụ
huynh cằn nhằn, mắng mỏ, trẻ sẽ không thể có tâm trạng vui vẻ và cũng rất khó
có ý nghĩ chủ động tích cực trong học tập.
Phụ huynh tránh đi tắt đón đầu,
chú trọng dạy con học tuần tự từng bước.
-
Vì các bậc cha mẹ gửi gắm hy vọng rất lớn vào con cái, cho nên họ thường
đặt ra quá nhiều kế hoạch học tập, gom tất cả cơ hội và thời gian rảnh rỗi của
trẻ, bắt chúng học cái nọ học cái kia.
-
Phụ huynh nhất định phải dạy trẻ tuần tự từng bước dựa vào trường hợp cụ
thể của con em mình, liệu sức mà làm. Dạy con một cách hài hòa tốt đẹp hơn hẳn
cách làm ào ào không đầu, không cuối.
Bài viết tham khảo từ cuốn sách “Vô cùng tàn
nhẫn, vô cùng yêu thương”