Về phương diện dạy con học,
người Do Thái có một lời khuyên chân thành: Đừng
ép buộc trẻ, chỉ khi phụ huynh truyền đạt yêu cầu học tập một cách nhẹ nhàng,
khéo léo thì mới có hiệu quả. Người Do Thái coi học tập là thú vui của cuộc
sống, quan niệm của các bậc phụ huynh là trước hết phải vun bồi niềm yêu thích
và hứng thú học tập cho trẻ nhỏ, cứ thế hun đúc tinh thần học tập để cho chúng
vui vẻ ngồi vào bàn học.
Bởi vậy nên, bất cứ vị phụ
huynh nào muốn giải quyết triệt để vấn đề học tập của con thì trước tiên phải
hiểu chúng. Nếu phụ huynh không tìm ra nguyên nhân dẫn đến vấn đề học tập của
trẻ, thì dùng bao nhiêu cách khắc phục cũng đều có tính hạn chế. Một khi biết
rõ nguyên nhân, phụ huynh sẽ lựa chọn phương pháp giải quyết phù hợp đối với
trường hợp của con em mình, như vậy thì mọi việc rất dễ xử lý.
Ở Israel, các bậc cha mẹ rất
chú trọng NÂNG CAO SỰ HỨNG THÚ và THÓI QUEN ĐỌC SÁCH cho con cái.
- Khi trẻ 1-2 tuổi, họ sẽ
chuẩn bị cho con một số SÁCH TRANH MÀU ĐẸP hoặc sách có NHỮNG KÝ HIỆU KỲ THÚ, rồi
đặt những cuốn sách này ở trước mặt trẻ, thu hút sự chú ý của chúng. - Các bà mẹ
sẽ nhỏ một giọt mật ong lên trang sách để cho trẻ ngầm hiểu rằng đọc sách sẽ có
mật ngọt. Đây là cách làm phổ biến của các bà mẹ Do Thái nhằm vun đắp cảm tình
của trẻ đối với sách, ngụ ý bảo trẻ những tri thức con học được từ trong sách vở
có thể giúp con loại bỏ những phiền muộn và cảm nhận được mật ngọt của cuộc sống.
- Ngoài ra, người Do Thái
còn duy trì thói quen đọc sách đến cuối đời để làm gương cho con cháu. Trong
năm triệu bốn trăm ngàn dân của Israel, có hơn một triệu người có thẻ thư viện,
cả nước có gần ba mươi đơn vị báo chí, xuất bản ấn phẩm theo mười lăm ngôn ngữ
khác nhau. Số lượng nhà xuất bản và thư viện tính theo đầu người của Israel đứng
đầu thế giới, họ có xấp xỉ chín trăm loại ấn phẩm, bình quân cứ bốn ngàn người
lại có một thư viện công cộng.
Theo kết quả điều tra của tổ
chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc, người Do Thái đứng đầu bảng
xếp hạng đọc sách mỗi năm, trung bình một năm một người Do Thái đọc sáu mươi tư
cuốn.
Dưới đây là câu chuyện vui
và ý nghĩa phụ huynh có thể kể cho con mình để tạo hứng thú học ngoại ngữ cho
con
“Có hai con chuột một lớn một
nhỏ hẹn nhau đi chơi, vui đùa thỏa thích. Nhưng trên đường về, bất thình lình
chúng gặp một con mèo. Đúng là oan gia ngõ hẻm, hai con chuột chạy vào ngõ cụt,
bị con mèo chặn đứng trước mặt.
“Lần này chúng mình chết chắc rồi. Tiếc là sau khi tôi chết đi, người nhà sẽ không biết tôi chết ở chỗ nào!” Con chuột lớn tuyệt vọng nói.
Đúng lúc này, vang lên một tràng tiếng chó sủa. Con chuột lớn run cầm cập, mãi đến lúc tiếng chó sủa dứt, nó mới dám he hé mắt nhìn xung quanh không thấy bóng dáng con chó nào, mà chỉ thấy con chuột nhỏ cười khoái trá, nó lại ngước mặt nhìn lên, thì ra con mèo chặn đường ban nãy cũng đã sớm bỏ chạy rồi.
Con chuột lớn ngơ ngác không hiểu, hỏi con chuột nhỏ đầu đuôi sự việc là thế nào.
Con chuột nhỏ cười đắc ý, nói: “Tôi bắt chước tiếng chó sủa, dọa con mèo chạy mất dép rồi. Anh xem, BIẾT MỘT NGOẠI NGỮ QUAN TRỌNG ĐẾN NHƯỜNG NÀO!”
Đúng lúc này, vang lên một tràng tiếng chó sủa. Con chuột lớn run cầm cập, mãi đến lúc tiếng chó sủa dứt, nó mới dám he hé mắt nhìn xung quanh không thấy bóng dáng con chó nào, mà chỉ thấy con chuột nhỏ cười khoái trá, nó lại ngước mặt nhìn lên, thì ra con mèo chặn đường ban nãy cũng đã sớm bỏ chạy rồi.
Con chuột lớn ngơ ngác không hiểu, hỏi con chuột nhỏ đầu đuôi sự việc là thế nào.
Con chuột nhỏ cười đắc ý, nói: “Tôi bắt chước tiếng chó sủa, dọa con mèo chạy mất dép rồi. Anh xem, BIẾT MỘT NGOẠI NGỮ QUAN TRỌNG ĐẾN NHƯỜNG NÀO!”
Cuối câu chuyện, cha mẹ cũng đừng
quên đặt một vài câu hỏi cho con như : “Vậy con có muốn là chú chuột nhỏ trong câu chuyện
không nào?”- điều này sẽ làm trẻ thấy thích thú hơn với việc học. Tuy nhiên, phụ huynh
cũng cần hướng dẫn cho trẻ lập kế hoặc học tập rõ ràng và dán lên góc học tập của
mình, quyết tâm đạt được mục tiêu.
Bài viết tham khảo từ cuốn sách “Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương”